IMF คาดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้โต 3% ในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ และขยายตัว 3% ในปี 2560 พร้อมแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังและการเงินของประเทศเมื่อไม่นานมานี้

แถลงการณ์ของ IMF ระบุว่า เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ยังมีโอกาสด้านการคลังอีกมากในการรับมือกับความท้าทายด้านการการขยายตัวของเศรษฐกิจ เช่น สังคมผู้สูงอายุและยอดหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของภาคครัวเรือน พร้อมกับระบุว่า การใช้จ่ายของสังคมสามารถช่วยลดความยากจนและเพิ่มการบริโภคได้ และเกาหลีใต้ควรจะจำกัดการเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งรัฐบาลเกาหลีใต้และธนาคารกลางต่างก็ดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้อนุมัติงบค่าใช้จ่ายพิเศษจำนวน 11 ล้านล้านวอน (1 หมื่นล้านดอลลาร์) ในขณะที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของ IMF มีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ ซึ่งได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25%

นอกจากนี้ IMF ยังเรียกร้องให้เกาหลีใต้ปล่อยให้เงินสกุลวอนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่น โดยระบุว่า เกาหลีใต้ควรจะจำกัดการเข้าแทรกแซงตลาดเงินเพื่อแก้ปัญหาความไร้ระเบียบของตลาดและควรจะเปิดเผยเรื่องการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ