World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 15, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2559 ขยายตัวเพียง 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 1.9%

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ และขยายตัว 3% ในปี 2560 พร้อมแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังและการเงินของประเทศเมื่อไม่นานมานี้

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ออกมาตำหนิสื่อมวลชนที่รายงานข่าวเลือกตั้งสหรัฐในลักษณะเลือกข้าง ซึ่งเป็นเหตุให้คะแนนความนิยมของเขาลดลง

--หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนการพัฒนาขีปนาวุธพิสัย 300 กิโลเมตร เพื่อใช้ป้องกันหมู่เกาะต่างๆ ซึ่งครอบคลุมถึงเกาะเซนกากุ โดยงบประมาณที่ใช้ในโครงการดังกล่าวได้มาจากการจัดสรรงบประมาณการเงินปี 2561 ของกระทรวงกลาโหม

--คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ยืนยันว่า ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกงจะเชื่อมโยงการซื้อขายกันได้ภายในปีนี้

--นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีนในวันที่ 17-21 ส.ค. ตามคำเชิญของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวของจีนเริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนด้านนโยบาย แต่จีนต้องควบคุมการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อ เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในลักษณะที่ยั่งยืน

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดทั้งหมด 8.05 หมื่นล้านหยวน (1.212 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบการเงิน

--นายซูร์ยามิน หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าอินโดนีเซียในเดือนก.ค.นั้นลดลง เนื่องจากยอดส่งออกน้ำมัน ก๊าซ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆร่วงลง

สนง.สถิติรายงานว่า ยอดเกินดุลของอินโดนีเซียลดลงแตะ 0.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนที่แล้ว ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 0.90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากยอดส่งออกทั้งหมดร่วงลงมากกว่ายอดนำเข้า

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ขยับขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายปี จากอานิสงส์ยอดขายยานยนต์ที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ