โตชิบาเผยธนาคารเล็งเรียกค่าชดเชยความเสียหาย 1.2 หมื่นล้านเยนจากกรณีอื้อฉาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตชิบา คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารเจแปน ทรัสตี เซอร์วิสเซส แบงก์ ได้เรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากบริษัทเป็นจำนวนเงิน 1.199 หมื่นล้านเยน (119 ล้านดอลลาร์) จากข่าวอื้อฉาวในเรื่องการตกแต่งบัญชี

การฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อศาลกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารดังกล่าวระบุว่าได้รับความเสียหายทางการเงินเนื่องจากข่าวอื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของธนาคารปรับตัวลดลง

"เราจะดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างเหมาะสม โดยการนำเรื่องการเรียกร้องของธนาคารมาพิจารณา" โตชิบาระบุ พร้อมกับเสริมว่า บริษัทมีแผนที่จะจัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการฟ้องร้องดังกล่าว

โตชิบาระบุว่า บริษัทไม่ทราบว่าอะไรคือผลกระทบจากข่าวอื้อฉาวต่อรายได้ของบริษัทในปีธุรกิจจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า แต่บริษัทจะประกาศให้ทราบหากจำเป็นต้องปรับทบทวนแนวโน้มรายได้ของบริษัท

เมื่อปีที่แล้ว โตชิบายอมรับว่า บริษัทได้ตกแต่งบัญชีเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี และหลังจากนั้นบริษัทก็ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในส่วนที่ไม่มีกำไรเป็นวงกว้าง พร้อมทั้งปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง

จนกระทั่งปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นรายย่อยของธนาคารเจแปน ทรัสตี เซอร์วิสเซส แบงก์ ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในญี่ปุ่นมาแล้วเป็นจำนวนเงิน 2.78 พันล้านเยนจากกรณีอื้อฉาวนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ