นักวิเคราะห์ชี้"ฮันจิน"ล้มละลาย สะท้อนปัญหาเรื้อรังในอุตสาหกรรมเดินเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การล้มละลายของบริษัทฮันจิน ชิปปิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทชิปปิ้งรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และรายใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ได้สร้างความปั่นป่วนต่ออุตสาหกรรมเดินเรือ และการค้าในระดับโลก และส่งผลกระทบต่อการจัดส่งสินค้าของบริษัทหลายแห่ง

การขนส่งสินค้าของฮันจินคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 8% ของปริมาณสินค้าในตลาดสหรัฐ

คาดว่าบริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ และแอลจี อิเลคทรอนิคส์ของเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบอย่างจากจากการยุติกิจการของฮันจิน

ทั้งนี้ การล้มละลายของฮันจินนับเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมชิปปิ้งของโลก โดยมีมูลค่าสูงกว่าการล้มละลายของบริษัทยูไนเต็ดสเตทส์ ไลน์สในปี 1986

ฮันจินได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันพุธเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย หลังจากที่ธนาคารเจ้าหนี้ได้ตัดสินใจยุติการปล่อยเงินกู้ ส่งผลให้ท่าเรือทั่วโลก ซึ่งรวมถึง จีน, สเปน, สหรัฐ และแคนาดา ต่างก็ปฏิเสธที่จะให้เรือสินค้าของฮันจินเข้าเทียบท่า เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับเงินค่าเทียบเรือ และค่าขนถ่ายสินค้า

ทั้งนี้ ฮันจินรายงานว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 4.73 แสนล้านวอน (423 ล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า การล้มละลายของฮันจินสะท้อนถึงปัญหาที่เรื้อรังในอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ ซึ่งกำลังประสบกับปัญหาการมีเรือจำนวนมากเกินไปในตลาด ขณะที่สินค้าที่จะขนส่งมีเพียงจำกัด และค่าระวางเรือก็อยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่คาดว่าการล้มละลายของฮันจินจะส่งผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เนื่องจากรัฐบาลได้ทำการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมชิปปิ้งมาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ส่วนธนาคารเจ้าหนี้นั้น ก็ได้มีการกันสำรองความเสียหายจากบริษัทฮันจินแล้ว หลังจากที่เริ่มรับรู้ถึงปัญหาทางการเงินของทางบริษัทตั้งแต่ปี 2015


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ