นายกฯไทย-จีนหารือนอกรอบประชุม G20 เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทุกด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุม G20 ที่เมืองหางโจวว่า จีนและไทยควรยกระดับความร่วมมือในทุกๆด้าน

นายสีกล่าวว่า จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับมิตรภาพระหว่างจีนและไทย และจีนพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการยกระดับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างครอบคลุม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งจีนและไทยต่างก็เป็นประเทศที่สำคัญในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย และทั้งสองประเทศต่างก็มีภารกิจเดียวกันในการพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และรักษาเสถียรภาพ

นายสีกล่าวว่า จีนและไทยควรเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ปรับกลยุทธ์การพัฒนาด้านต่างๆให้มีความสอดคล้องกันมากขึ้น ส่งเสริมความร่วมมือในทุกๆด้าน สนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนสองประเทศ และเพิ่มความร่วมมือด้านกรอบการทำงานในระดับพหุภาคี

นอกจากนี้ นายสียังกล่าวด้วยว่า การที่พลเอกประยุทธ์ ในฐานะประธานกลุ่ม G77 เข้าร่วมการประชุม G20 ในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่างให้การสนับสนุนจีนในฐานะเจ้าภาพการประชุม G20

ทางด้านพลเอกประยุทธ์ก็ได้แสดงความขอบคุณจีนที่เชิญให้เข้าร่วมการประชุม G20 ในครั้งนี้ พร้อมกับกล่าวว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่างก็ชื่นชมความพยายามของจีนในการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกลุ่ม G20 และกลุ่ม G77

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังกล่าวด้วยว่า ไทยจะสืบสานความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและชาวจีนให้มีความลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น พร้อมกับขยายขอบข่ายความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และระบบโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ