ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐชี้คะแนนสนับสนุนข้อตกลง TPP ไม่เพียงพอผ่านสภาคองเกรส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอที่จะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในปีนี้

นายไรอันกล่าวถึงข้อตกลง TPP ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวชนว่า "เรายังไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในขณะนี้" พร้อมกับเสริมว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามาจำเป็นต้องแก้ไขข้อตกลงเพื่อให้รัฐสภาเห็นชอบ

"ผมคิดว่า ฝ่ายบริหารของนายโอบามาจะต้องแก้ไขข้อตกลง และพวกเขายังไม่ได้ดำเนินการ" เขากล่าวแต่ไม่ได้ระบุว่าส่วนไหนของข้อตกลง TPP ที่ต้องได้รับการแก้ไข

นายมิทช์ แมคโคเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างน้อย และนายออร์ริน แฮทช์ ประธานคณะกรรมการการเงินบ่งชี้ว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับยาสูบ เภสัชภัณฑ์ และสถาบันการเงินจะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุน แต่ฝ่ายบริหารของโอบามาจะเดินหน้าผลักดันให้รัฐสภาให้การรับรองข้อตกลง TPP ในสมัยการประชุมซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมสมัยสุดท้ายก่อนที่โอบามาจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 20 ม.ค.

นายไรอันเตือนว่า ความพยายามในการผลักดันให้ข้อตกลง TPP ผ่านความเห็นชอบในปีนี้จะประสบความล้มเหลว "หากคุณนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมอาจจะไม่เห็นชอบกับข้อเสนอ ผมคิดว่าไม่ควรจะนำร่างกฎหมายที่จะไม่ได้รับความเห็นชอบเข้าสู่วาระการประชุม" เขากล่าว

ทั้งนี้ ข้อตกลง TPP มีความเกี่ยวข้องกับออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม ซึ่งมีการลงนามในเบื้องต้นโดยรัฐมนตรีจากทั้ง 12 ประเทศในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเจรจาตกลงกันอย่างยาวนานเป็นเวลา 5 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ