Spotlight: นโยบายต่อต้านก่อการร้ายยังคงเป็นงานหินสำหรับสหรัฐ นับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นับเป็นเวลา 15 ปีแล้วที่สงครามต่อต้านการก่อการร้ายได้เริ่มขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 โดยในพิธีรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยความคืบหน้าในด้านการป้องกันประเทศจากการก่อการร้าย ในขณะเดียวกันก็ตระหนักว่าภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงยังคงไม่มีท่าทีที่จะถดถอยลง

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในระหว่างพิธีเชิดชูเกียรติผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในปี 2544 ว่า "เราได้โจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์อย่างย่อยยับ และได้ลงทัณฑ์นายโอซามา บิน ลาเดน เราได้สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ความมั่นคงของประเทศ เราได้ป้องกันประเทศจากการโจมตี และได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมาย"

อย่างไรก็ดี โอบามากล่าวว่า ภัยคุกคามต่อประชาคมระหว่างประเทศกำลังจะทวีความรุนแรงขึ้น และยังกล่าวด้วยว่า "กลุ่มก่อการร้ายมีท่าทีที่จะโจมตีคนกลุ่มเล็กลง แต่ก็ยังคงเป็นอันตรายต่อชีวิต อุดมการณ์อันเต็มไปด้วยความเกลียดชังได้กระตุ้นให้ผู้คนในประเทศสามารถลุกขึ้นมาก่อเหตุรุนแรงที่ไม่น่าพูดถึงได้"

The Soufan Group บริษัทที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในนิวยอร์ก ระบุว่า "สหรัฐสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดขึ้นหลังเกิดเหตุ 9/11 ได้เพียงข้อเดียว ซึ่งก็คือ สามารถป้องกันประเทศไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงระลอกใหม่ได้ ส่วนเป้าหมายอื่น ๆ เช่นการไม่ยอมรับแหล่งลี้ภัยผู้ก่อการร้าย การโจมตีกลุ่มอัลกออิดะห์ การต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง ยังคงไม่สำเร็จ ซ้ำยังทวีความรุนแรงยิ่งกว่าช่วงก่อนเกิดเหตุ 11 ก.ย."

แน่นอนว่า มีความคืบหน้าเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 15 ปีของการทำแคมเปญของกองทัพสหรัฐ โดยเฉพาะการเสียชีวิตของนายบิน ลาเดนก่อนวันครบรอบ 10 ปีของเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งในช่วงเวลาขณะนั้น ชาวอเมริกันต่างรู้สึกตื่นเต้นที่มีผลงานการจัดการกลุ่มก่อการร้ายให้เห็น"

แต่ในขณะนี้ ความคาดหวังต่าง ๆ ถูกบั่นทอนลง

รายงานระบุว่า พื้นที่ทางตะวันตกและทางเหนือของแอฟริกาไปจนถึงทางตอนใต้ของเอเชีย มีกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ ได้ประกาศความสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มอัลกออิดะห์ หรือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ซึ่งเคยเป็นกลุ่มย่อยของอัล กออิดะห์ โดยก่อตั้งขึ้นภายหลังจากที่สหรัฐบุกเข้าอิรักในปี 2546

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก The Soufan Group ในช่วงเดือนธ.ค. 2558 ระบุว่า กลุ่มดังกล่าวได้รับความชื่นชมจากผู้คนส่วนหนึ่งจาก 86 ประเทศ โดยมีผู้คนกกว่า 27,000-31,000 รายเดินทางเข้าซีเรียและอิรัก เพื่อเข้าร่วมกลุ่ม IS และกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ

ในรายงานเบื้องต้นซึ่งมีหัวเรื่องว่า "Foreign Fighter in Syria" ซึ่งถูกเผยแพร่ในเดือน มิ.ย. 2557 The Soufan Group สามารถระบุตัวตนของนักรับชาวต่างชาติได้ถึง 12,000 รายโดยมาจาก 81 ประเทศ

ในขณะเดียวกัน นายริชาร์ด แฮซ์ซ ประธานคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศ ระบุว่า ตลอดช่วงเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นกว่า 10,000 ครั้งต่อปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 15,000 รายต่อปี

การฟื้นคืนของการก่อการร้ายเป็นสิ่งที่ดูไม่ซับซ้อน ซึ่งในขณะที่เป้าหมายของสงครามที่สหรัฐก่อขึ้นนั้นคือการขจัดการก่อการร้ายนั้น ความกลัวและความเกลียดชังของกลุ่มหัวรุนแรงยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปลุกปั่นกระแสอุดมการณ์ที่รุนแรงขึ้นมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ