"มิตซูบิชิ" ประกาศเทคโอเวอร์กิจการร้านสะดวกซื้อ "ลอว์สัน"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ คอร์ป บริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทลอว์สัน อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น โดยคาดว่าข้อเสนอจะมีมูลค่าราว 1.44 แสนล้านเยน (1.4 พันล้าน)

ทั้งนี้ มิตซูบิชิจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจากเดิมที่ 33.4% เป็นมากกว่า 50% ผ่านทางการทำธุรกรรมเสนอซื้อหลักทรัพย์ (tender offer) ในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยมีราคาต่อหุ้นอยู่ที่ 8,650 เยน ซึ่งสูงกว่าระดับปิดของราคาหุ้นนลอว์สันเมื่อวันพุธอยู่ประมาณ 16.7%

อย่างไรก็ตาม หุ้นของลอว์สันจะยังคงมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตามปกติ

ในปัจจุบัน บริษัทมิตซูบิชิกำลังพยายามขยายธุรกิจค้าปลีกของตนเอง เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับสินค้าโภคภัณฑ์ การเข้าครอบครองกิจการของลอว์สันตามที่ได้วางแผนไว้ จึงเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของสายการผลิตและเครือข่ายจัดซื้อและกระจายสินค้าของมิตซูบิชิ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากบริษัทแฟมิลี่มาร์ท คู่แข่งของลอว์สัน ประกาศควบกิจการกับบริษัท ยูนี กรุ๊ป โฮลดิงส์ ได้ประกาศรวมตัวกับบริษัทยูนี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ "Circle K Sunkus" เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ทำให้แฟมิลี่มาร์ท ได้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในญี่ปุ่นรองจาก เซเว่น-อีเลฟเว่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ