EU เปิดฉากประชุมซัมมิตวันนี้ หารือประเด็นความมั่นคง,ปัญหาว่างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่เมืองบราติสลาวา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสโลวาเกีย โดยที่ประชุมจะร่าง "โรดแม็พบราติสลาวา" เพื่อวางกรอบการดำเนินงานของ EU

ทั้งนี้ ผู้นำ 27 ชาติใน EU จะประชุมกันในวันนี้ ยกเว้นนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะไม่ได้เข้าร่วมแต่อย่างใด ถึงแม้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิก EU ในขณะนี้ แม้มีการทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ขณะที่นางเมย์เคยระบุว่าจะยังไม่ประกาศแยกตัวจาก EU ภายในปีนี้

วาระสำคัญในการประชุมสุดยอด EU ในวันนี้คือ การเพิ่มความมั่นคง และกระชับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ, การรักษาแนวชายแดนเพื่อรับมือกับคลื่นผู้อพยพ และการแก้ปัญหาว่างงานในกลุ่มคนอายุน้อยในยุโรป

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การประชุมสุดยอด EU ในวันนี้ ที่ประชุมจะไม่ให้ความสำคัญมากนักต่อประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

"เรื่องสมาชิกภาพของอังกฤษเป็นเรื่องที่จบไปแล้ว ถึงแม้ว่าอังกฤษยังคงต้องเจรจากับ EU ต่อไปอีกหลายปี ซึ่งการประชุมสุดยอดนี้จะเป็นการหารือระหว่าง 27 ประเทศที่เหลือเกี่ยวกับเรื่องราวของสหภาพที่เรากำลังรวมตัวกันอยู่" นายวลาดิเมียร์ บิลซิค จากสมาคมนโยบายต่างประเทศของสโลวาเกีย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ