สมาคมการค้าชี้เกาหลีใต้สูญเสียศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 18, 2016 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าต่างประเทศของเกาหลีใต้ชี้เกาหลีใต้กำลังสูญเสียศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออกในอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากจีนมีศักยภาพการแข่งขันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการผลิต

รายงานของสมาคมระบุว่า สินค้าส่งออก 13 ประเภทของเกาหลีใต้มีส่วนแบ่งตลาด 5.3% ในตลาดโลกในปี 2558 ลดลง 0.4% จากปี 2554

สินค้าส่งออกที่สำคัญของเกาหลีใต้ประกอบไปด้วยเซมิคอนดักเตอร์ รถยนต์ เรือ เหล็กกล้า จอแสดงผลแบบแบน อุปกรณ์การสื่อสารไร้สาย คอมพิวเตอร์ และชิ้นส่วนยานยนต์

ในทางตรงกันข้าม จีนมีส่วนแบ่งตลาดในสินค้าประเภทดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 15.2% ในปี 2554 เป็น 18.3% ในปี 2558 ในขณะที่ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

“บริษัทเกาหลีใต้เคยมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันทั่วโลกในเซมิคอนดักเตอร์ ยานยนต์ และเรือ แต่อุตสาหกรรมส่งออกหลักเหล่านี้กำลังถูกท้าทาย" สมาคมระบุ

ทั้งนี้ สมาคมระบุว่า หน้าจอแสดงผลแบบแบนมีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงอย่างมากจาก 23.2% มาอยู่ที่ 18.5% ในช่วงเวลา 5 ปีดังกล่าว ในขณะที่การส่งออกเรือลดลงจาก 24.5% มาอยู่ที่ 21.2%

ส่วนผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี อุปกรณ์การสื่อสารไร้สาย ชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กกล้า รถยนต์ และเครื่องใช้ภายในครัวเรือนมีส่วนแบ่งตลาดที่ทรงตัว ในขณะที่เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ด้านวิศวกรรม และคอมพิวเตอร์มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ