เลขาฯโอเปกคาดสมาชิกคว้าน้ำเหลวประเด็นลดการผลิตน้ำมันในการประชุม 28 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แสดงความคิดเห็นว่า การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ไม่น่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นการลดกำลังการผลิต

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่า ลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็นสองประเทศสมาชิกรายใหญ่ของกลุ่มโอเปกนั้น เตรียมเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมัน หลังจากบริษัท เอ็กซอน โมบิล และรอยัล ดัทช์ เชลล์ ได้ยกเลิกการประกาศ "ภาวะสุดวิสัย" (force majeure) ในไนจีเรีย ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทได้ประกาศภาวะดังกล่าวเนื่องจากเกิดเหตุการณ์โจมตีซึ่งส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมัน ส่วนที่ลิเบียนั้น การปิโตรเลียมของลิเบียได้ประกาศยกเลิกการควบคุมการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือ 3 แห่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายบาร์คินโดระบุด้วยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ใช่การประชุมด้านนโยบาย

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 28 ก.ย. นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย

นายบาร์คินโดเปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกโอเปกจะบรรลุฉันทามติด้านมาตรการในการประชุมที่กรุงแอลเจียร์ และอาจนำไปสู่การจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อให้กำหนดมาตรการดังกล่าวให้เป็นมติอย่างเป็นทางการ หากสมาชิกเห็นด้วย

ก่อนหน้านี้ ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ประกาศความร่วมมือเรื่องการรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน ขณะที่อิหร่านได้ออกมาสนับสนุนกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันให้เดินหน้ารักษาเสถียรภาพในตลาด ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดเผยว่า เขาต้องการให้รัสเซียและกลุ่มประเทศโอเปกบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ