จีนรับสถานการณ์การค้ากับตปท.ยังถูกกดดัน เหตุปัจจัยผันผวนเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2016 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า สถานการณ์การค้ากับต่างประเทศของจีนยังอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากความผันผวนที่สูงขึ้น แม้ว่าข้อมูลการนำเข้าและส่งออกในเดือนส.ค. จะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไม่ใช่ปัญหาระยะสั้น แต่เป็นเพราะปัจจัยที่ไม่แน่นอนและไร้เสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมศุลกากรเปิดเผยเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์การค้ากับต่างประเทศของจีนปรับตัวสูงขึ้นในเดือนส.ค. โดยยอดส่งออกและนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.9% และ 10.8% ตามลำดับ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 ที่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นพร้อมกันเมื่อเทียบรายเดือน

ขณะที่ ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การค้ากับต่างประเทศของจีนอ่อนตัวลง 1.8% เมื่อเทียบรายปี โดยยอดส่งออกลดลง 1% และยอดนำเข้าร่วงลง 2.9%

นายเฉินกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่เป็นที่น่าพอใจ และสถานการณ์ต่างๆยังซับซ้อนและน่ากังวล พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ความขัดแย้งทางการค้าที่สูงขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์การค้าอยู่ในทิศทางที่เป็นลบ โดยตั้งแต่เดือนม.ค.-ส.ค. ประเทศหรือภูมิภาคต่างๆ 20 แห่ง ได้ตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากจีน 85 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 49% และมีมูลค่า 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ