ไอเอ็มเอฟ-เวิล์ดแบงก์เรียกร้องทั่วโลกร่วมหนุนศก.เติบโต-ต่อต้านกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และผู้นำธนาคารโลก เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่สนับสนุนการเติบโตอย่างทั่วถึง และคัดค้านการกีดกันทางการค้า

"ความเป็นโลกาภิวัตน์ได้เกิดขึ้นมานานนับหลายปีแล้ว และได้สร้างประโยชน์มากมายให้ผู้คนจำนวนมาก พวกเราจึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ต่อต้านสิ่งนี้" นางลาการ์ดกล่าว

นางลาการ์ดมองว่า ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การเจริญเติบโตที่ขับเคลื่อนโดยการค้าระหว่างประเทศ ได้ช่วยให้ประเทศต่างๆเช่นจีนและอินเดีย หลุดพ้นจากความยากจน พร้อมกับกล่าวว่า "การค้าถือเป็นเครื่องยนต์หลักสำหรับการขับเคลื่อนการเติบโต และเราก็ต้องการเครื่องยนต์นี้เพื่อสนับสนุนและเร่งการเติบโตต่อไป"

นอกจากนี้ นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ยังได้ขึ้นร่วมแสดงคิดเห็นร่วมกับนางลาการ์ด โดยนายคิมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว อันมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตกต่ำ และการค้าที่ซบเซาทั่วโลก

นายคิมกล่าวว่า การค้าและการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจนับเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ประชากรจีนกว่า 7 ล้านคนสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ นายคิมได้เรียกร้องให้ประเทศที่กำลังพัฒนาหันมาอุ้มชูการค้าและเปิดกว้างทางเศรษฐกิจเพื่อหยุดความยากจนระดับรุนแรง

นอกจากนี้ ทั้งนางลาการ์ดและนายคิม ได้ย้ำให้นานาประเทศหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเร่งการเติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ