ADB เตรียมปล่อยกู้เวียดนาม 1 พันล้านดอลล์ต่อปี มุ่งหนุนเศรษฐกิจ-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า ADB พร้อมปล่อยกู้ให้เวียดนามปีละ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2559-2563

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น ในระหว่างการเปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศของเวียดนาม (CPS) ประจำปี 2559-2563 โดย ADB ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

ADB ระบุว่า เวียดนามกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหม่ที่มีความซับซ้อน เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เวียดนามยังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่คุกคามอย่างหนัก ขณะเดียวกันจำนวนประชากรวัยทำงานของเวียดนามได้ปรับตัวลง และความยากจนยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

นายอีริค ซิดจ์วิค ผู้อำนวยการ ADB ประจำเวียดนามเปิดเผยว่า "เพื่อช่วยรัฐบาลเวียดนามรับมือกับปัญหาดังกล่าว ADB จึงพร้อมเข้ามาสนับสนุนด้านการลงทุน เพื่อให้เวียดนามสามารถบรรลุพันธกิจทั้ง 3 ประการ อันได้แก่ การสนับสนุนด้านการสร้างงานและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน การเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่มีความครอบคลุม รวมถึงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและการยกระดับมาตราการรับมือกับภาวะโลกร้อน"

ทั้งนี้ ADB จะเข้ามาช่วยในการพัฒนาคุณภาพของโครงการต่างๆในประเทศเพิ่มเติม รวมถึงเข้าช่วยเหลือโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นอกจากนี้ ADB ยังพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม หากรัฐบาลเวียดนามต้องทรัพยากรอื่นๆเพิ่มอีกในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ