รัฐสภาญี่ปุ่นไฟเขียวงบประมาณเสริม 4.11 ล้านล้านเยน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณเสริมวงเงิน 4.11 ล้านล้านเยน (4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงภายหลังจากการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างซบเซา ท่ามกลางอุปสงค์และการลงทุนภาคธุรกิจที่อ่อนแรง

งบประมาณเสริมงวดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ผ่านการอนุมัติในขั้นสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตร และมีสมาชิกพรรคครองเก้าอี้ส่วนใหญ่ในทั้ง 2 สภา

งบประมาณใหม่ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เพื่อเป็นเงินหนุนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าประมาณ 28 ล้านล้านเยน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนส.ค. รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับสวัสดิการสังคม

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ภาคเอกชน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มไม่แน่นอน อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ

งบประมาณเสริมนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อเตรียมรองรับผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากผลการลงประชามติของอังกฤษในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

เมื่อรวมงบประมาณเสริมส่วนนี้แล้ว งบประมาณรัฐในรอบปีสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.จะอยู่ที่ 100.01 ล้านล้านเยน ซึ่งเกินระดับ 100 ล้านล้านเยนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ