ผู้นำ EU ผลักดันการเจรจา FTA กับญี่ปุ่นให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำในสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อผลักดันให้มีการทำข้อตกลงจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTA) กับญี่ปุ่นให้ลุล่วงเป็นรูปธรรมโดยเร็วภายในสิ้นปีนี้ ในระหว่างที่ผู้นำอียูและญี่ปุ่นจะประชุมหารือกันในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างร่างถลงการณ์ของผู้นำ EU ซึ่งระบุว่า บรรดาผู้นำยุโรปได้เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปติดตามการเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่นให้คืบหน้าโดยเร็ว หลังจากที่การเจรจาชะงักงันไปตั้งแต่ปี 2556

ทั้งนี้นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และบรรดาผู้นำในอียู รวมถึงนายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ต่างเห็นพ้องกันในเดือนก.ค. ที่จะให้สองฝ่ายเร่งเดินหน้าการเจรจา FTA ให้บรรลุกรอบข้อตกลงอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นปีนี้

ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอียู-ญี่ปุ่น มีเป้าหมายที่จะขจัดกำแพงภาษีสินค้าระหว่างกัน ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตลาดกันและกันให้ง่ายขึ้นสำหรับบริษัทญี่ปุ่นและยุโรป ในหลายภาคส่วน เช่น การจัดซื้อภาครัฐ เกษตรกรรม และกฎระเบียบ

แหล่งข่าวในยุโรปเปิดเผยว่า ในการเจรจาระหว่างสองฝ่ายรอบล่าสุดซึ่งจัดขึ้นในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แม้จะมีความคืบหน้าแต่ก็ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในประเด็นหลักที่ขัดแย้งกัน เช่น การยกเลิกภาษีสำหรับรถนำเข้าจากญี่ปุ่น

ส่วนในการประชุมสุดยอดผู้นำที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสเป็นต้นไปนั้น ผู้นำอียูต้องการส่งสารถึงญี่ปุ่น รวมถึงประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอียูอื่นๆ และเตรียมจะทวงถามคำมั่นของอียูในการเดินหน้าผลักดันให้บรรลุข้อตกลงต่างๆดังกล่าว แม้ว่าจะมีกระแสการประท้วงจากสาธารณชน รวมถึงการคัดค้านจากกลุ่มการเมืองในยุโรปต่อการจัดตั้งเขตการค้าเสรีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ