ผลวิจัยชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่น Q3 ปรับตัวดีขึ้นแต่ยังมีจุดอ่อนบางภาคส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลรายงานการวิจัยด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นกำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างช้า ๆ โดยยังพบจุดอ่อนบางประการในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมเปิดเผยผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า ผลการประเมินยังคงเดิมในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 กล่าวคือ เศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นในระดับปานกลาง แม้ว่าธุรกิจบางประเภทยังคงอ่อนแอ"

ผลผลิตจากอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของพื้นที่ในจังหวัดคุมาโมโตะและบริเวณใกล้เคียงหลังเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหว ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวขึ้นในลักษณะที่ค่อนข้างชะลอตัว เนื่องจากภาคธุรกิจเครื่องนุ่งห่มอยู่ในช่วงขาลง รวมถึงการบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าหรูหราและสินค้าบริโภคทั่วไป

สำนักงานเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมแห่งภูมิภาคได้ทำการวิจัยโดยสอบถามบริษัทต่าง ๆ กว่า 700 แห่งเป็นประจำทุกไตรมาส เพื่อตรวจสอบทิศทางของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับสภาพของธุรกิจ การผลิต และการลงทุนในโรงงาน โดยรวบรวมข้อมูลดังกล่าวและวิเคราะห์ผลสำรวจที่ได้

เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา การประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำภูมิภาคในไตรมาส 3 ปรากฎว่า ได้มีการปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจฮอกไกโด โชโกคุ และคิวชู ในขณะที่การประเมินเศรษฐกิจในโตโฮกุ คันโต โตไก โฮคุริคุ คิงกิ ชิโกะกุ และโอกินาวา ยังคงเหมือนเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ