อดีตขุนคลังสหรัฐชี้การเป็นองค์กรอิสระของเฟดไม่สอดคล้องกับภาวะศก.ปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังของสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเป็นองค์กรอิสระจากรัฐบาลนั้น ถือเป็นเป็นเรื่องที่ล้าสมัยและไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายซัมเมอร์สกล่าวในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ว่า การเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางเกิดขึ้นมาเพื่อจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อในช่วงทศวรรษ 70-80 เนื่องจากรัฐบาลในขณะนั้นมองเห็นประโยชน์ของภาวะเงินเฟ้อในระยะสั้น ในขณะที่เฟดมองถึงปัญหาระยะยาว แต่ขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว นโยบายนี้จึงไม่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและอุปสงค์ที่ซบเซามาเป็นเวลานานเช่นในปัจจุบัน นายซัมเมอร์สกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ นายซัมเมอร์สยังได้วิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด คงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ และเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น เป็นเรื่องที่ไร้สาระ

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนางเยลเลนบนเวทีดีเบตกับนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต เมื่อวันที่ 26 ก.ย. โดยกล่าวว่าเฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำโดยหวังให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลของปธน.โอบามา และเฟดกำลังเล่นการเมืองมากกว่านางฮิลลารี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ