สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจีนคาดยอดขายรถยนต์ในจีนปีนี้โตเกือบ 13%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2016 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีนเผย ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อาจจะขยายตัวเกือบ 13% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทางสมาคมระบุว่า แนวโน้มของยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและยานพาหนะเชิงพาณิชย์ในปีนี้ คาดว่า จะขยายตัวราว 10-12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการคาดการณ์ดังกล่าวของสมาคมกลับสวนทางกับการคาดการณ์ของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) ที่ระบุเมื่อต้นปีว่า ยอดขายรถยนต์ในปีนี้จะขยายตัวเพียงแค่ 6%

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศจีนหลายราย ต่างกล่าวว่า บริษัทของตนเองมีส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถยนต์และกำไรขยายตัวเพิ่มขึ้น

ตัวอย่างเช่นเครือ Guangzhou Automobile Group Co. Ltd. (GAC Group) ที่รายงานผลกำไรสุทธิเติบโตกว่า 107.6% ในช่วง 3 ไตรมาสแรก โดยกำไรส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของบริษัทยี่ห้อ GAC Motor

ด้าน BYD อีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน รายงานผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 3.66 พันล้านหยวน (539.8 ล้านดอลลาร์) ในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 86.82% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

SAI Motor Corp. Ltd. ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ SAIC และเป็นบริษัทยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดหุ้นกระดานเอ รายงานผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านหยวน ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ