เชลล์วางแผนลงทุนผลิตน้ำมันในบราซิลมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน แวน โบร์เดน ซีอีโอของบริษัทรอยัลดัตช์เชลล์ หรือ เชลล์ บริษัทพลังงานข้ามชาติยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายมีแกล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล ณ กรุงบราซีเลีย เมืองหลวงของประเทศบราซิล ว่าทางบริษัทมีแผนลงทุนสกัดน้ำมันจากดินชั้นใต้หินเกลือบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกในประเทศบราซิลในอีก 4 ปีข้างหน้า ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังสภาคองเกรสอนุมัติกฎหมายให้บริษัทต่างชาติใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำมันได้ ซึ่งกฎหมายก่อนหน้านี้กำหนดว่า ปิโตรบาส์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของบราซิล ต้องถือหุ้นขั้นต่ำ 30% ในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว

"การผ่านความเห็นชอบในการบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้มีผู้เข้ามาลงทุนในประเทศบราซิลเพิ่มขึ้น" นายโบร์เดนกล่าว ทั้งนี้ เชลล์ยังมองหาช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศด้วย

อนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจำนวนบริษัทเอกชนที่เข้ามาลงทุนจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากตัวเลขปัจจุบันที่ 17.1%

สำหรับดินชั้นใต้หินเกลือนั้นตั้งอยู่ในเขตน้ำลึกของมหาสมุทรแอตแลนติก ในประเทศบราซิล ซึ่งมีปริมาณน้ำมันสำรองขนาดใหญ่มากพอที่จะทำให้บราซิลกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ