ซาอุฯ ยันไม่เปลี่ยนแผนการลงทุนในสหรัฐ หลัง"ทรัมป์"คว้าชัยเลือกตั้งปธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวออนไลน์ Al Eqtisadiya รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการลงทุนของประเทศในสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งปฏิเสธความตั้งใจที่จะยกเลิกการผูกค่าเงินกับดอลลาร์สหรัฐ

นายอาเหม็ด อัล คาลิฟี ผู้ว่าการสำนักงานการเงินซาอุดิอาระเบีย (SAMA) กล่าวกับ Al Eqtisadiya ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ หรือกฎหมายเอาผิดผู้สนับสนุนการก่อการร้าย (JASTA) จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในอเมริกาของซาอุดิอาระเบีย

การแสดงความเห็นของนายคาลิฟีมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ซาอุดิอาระเบียมีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการลงทุนของประเทศ หลังจากที่นายทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้แสดงความเห็นที่เป็นปฏิปักษ์กับหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงซาอุดิอาระเบีย ขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาก็ได้ผ่านร่างกฎหมาย JASTA ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 สามารถฟ้องร้องซาอุดิอาระเบียได้

การประกาศของของซาอุดิอาระเบียมีขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลงอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ