ภาคธุรกิจสหรัฐหวั่นการค้าตปท.สะดุด เดินหน้าเรียกร้อง"ทรัมป์"ทบทวนนโยบายการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ผลิตในสหรัฐเรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ ทำการทบทวนนโยบายทางการค้า และดำเนินการด้วยความเหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้การค้าระหว่างสหรัฐ จีน และเม็กซิโก ดำเนินไปอย่างราบรื่น รวมถึงหลีกเลี่ยงการดำเนินการทางภาษีฝ่ายเดียว แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การเจรจาต่อรองด้วย

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านธุรกิจ ผู้บริหารภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่สนับสนุนด้านการค้า ยังได้พยายามโน้มน้าวให้นายทรัมป์เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า ข้อตกลงการค้าเสรีจะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโต ซึ่งรวมถึงช่วยสร้างงานด้วย

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ประกาศว่าจะยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ที่สหรัฐทำไว้กับแคนาดา และเม็กซิโก และจะประกาศให้จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้สหรัฐมีข้อได้เปรียบมากขึ้นในการเจรจาด้านการค้า

อย่างไรก็ตามนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีพันล้าน เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ กล่าวว่า ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของนายทรัมป์นั้น ยังไม่ควรมีความวิตกกังวลมากเกินไป เนื่องจากสิ่งที่นายทรัมป์จะดำเนินการนั้น จะต้องผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

นอกจากนี้ นายบัฟเฟตต์ยังกล่าวว่า ข้อเสนอของนายทรัมป์ที่จะกำหนดกำแพงภาษี 35% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนและเม็กซิโกเป็นความคิดที่แย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ