จีนเล็งพัฒนาแผนสกุลเงินดิจิทัลอย่างรอบคอบ หวังส่งเสริมความโปร่งใส-มีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยา เฉียน เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยสกุลเงินดิจิทัลประจำธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนกำลังเร่งการวิจัยสกุลเงินดิจิทัล โดยทางการจีนหวังที่จะใช้เทคนิคใหม่ๆเพื่อให้คนหันมาใช้เงินดิจิทัลมากขึ้น และทำให้ธุรกรรมเหล่านี้เป็นไปอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

นับตั้งแต่ที่จีนได้ประกาศแผนส่งเสริมสกุลเงินดิจิทัลให้ชอบด้วยกฎหมายเมื่อปี 2557 จนถึงวันนี้ได้มีการแก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง โดยยังคงมีการทำวิจัยเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง นายเหยายังกล่าวด้วยว่า ทางการจีนจะเริ่มประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นครั้งแรกในตลาดเงินบางประเภท จากนั้นจะส่งเสริมใช้มีการใช้อย่างรอบคอบและค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังไม่มีกรอบเวลาเจาะจง

เมื่อเทียบกับธนบัตรดังที่ใช้กันทั่วไปแล้ว สกุลเงินดิจิทัลมีการเข้ารหัสซับซ้อน ใช้ต้นทุนในการหมุนเวียนไม่มาก ดำเนินการได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และมีความโปร่งใสด้วยเช่นกัน

สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ Bitcoin ซึ่งไม่ได้ผูกติดกับธนาคารหรือรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อ

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะไม่เหมือน Bitcoin เนื่องจากจะผูกติดกับธนาคารกลาง ขณะที่ทางรัฐบาลมีแผนออกกฎหมายรองรับเพื่อใช้แทนธนบัตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ