นักวิเคราะห์ชี้เงินหยวนอ่อนค่าวันนี้มีสาเหตุจากนักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงในวันนี้ มาจากการที่นักลงทุนจีนเข้าซื้อสกุลเงินต่างชาติมากขึ้น ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดปริวรรตเงินตราของจีน

ทั้งนี้ China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลง 1.25% แตะที่ 6.8904 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

นายหวง เหวินเต๋า นักวิเคราะห์จากไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า โดยปกติชาวจีนจะแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมีแผนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้านั้น อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และคาดว่าเงินหยวนยังคงมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในระยะสั้น

"อย่างไรก็ตาม ตลาดไม่ควรวิตกกังวลมากจนเกินไปว่า การอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องของเงินหยวนนั้น จะผลักดันให้ธนาคารกลางจีนเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการใช้มาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพเงินหยวน" นายหวงกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ