รัฐบาลอังกฤษคาด Brexit กระทบเศรษฐกิจประเทศถึง 5.8 หมื่นล้านปอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2016 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานรับผิดชอบด้านงบประมาณของอังกฤษ (OBR) คาดการณ์ว่า การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศคิดเป็นมูลค่าถึง 5.8 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

OBR ซึ่งเป็นหน่วยงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลอังกฤษ ได้เปิดเผยสถิติและข้อมูลทั้งหมด ซึ่งนายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้อ้างอิงถึงในการแถลงประจำฤดูใบไม้ร่วง

การประกาศดังกล่าวถือเป็นการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. โดยแสดงให้เห็นถึงผลกระทบด้านลบที่คาดว่าจะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและรายได้ของรัฐบาลในอนาคต

OBR คาดการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษจะต้องกู้ยืมเงินเพิ่ม 1.22 แสนล้านปอนด์ไปจนถึงเดือนเม.ย. 2564 ซึ่งสูงกว่าจำนวนเงินกู้ยืมในงบประมาณเดือนมี.ค.

โรเบิร์ต โชต ผู้อำนวยการ OBR เปิดเผยว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้ จะครอบคลุมผลกระทบจาก Brexit

นายโชตกล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจอังกฤษไม่ได้ชะลอตัวลงมากอย่างที่เคยมีผู้คาดการณ์ไว้หลังรับทราบผลการทำประชามติ แต่เศรษฐกิจก็ได้ชะลอตัวลงจริง และมีแนวโน้มว่าจะอ่อนแรงกว่าเมื่อครั้งจัดทำงบประมาณ

นายโชตคาดการณ์ว่า แนวโน้มการเติบโตโดยรวมของเศรษฐกิจอังกฤษนั้นจะอ่อนแรงลงมากกว่าที่เคยคาดไว้เมื่อเดือนมี.ค. เนื่องจากภาคธุรกิจลงทุนลดลง จนทำให้สัดส่วนของทุนต่อแรงงาน (capital deepening) ชะลอตัวลง และส่งผลให้ผลิตภาพลดลงตามไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ