World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนทากอน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะคืนโดรนสำรวจใต้ทะเลที่ยึดได้ในทะเลจีนใต้ ให้แก่สหรัฐ

นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า จีนและสหรัฐได้ "ทำความเข้าใจร่วมกัน" ผ่านหลายช่องทาง เพื่อส่งคืนยานสำรวจใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) ให้กับสหรัฐ

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ามูลค่า 1.525 แสนล้านเยนในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดการส่งออกในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.4% เทียบรายปี และยอดนำเข้าหดตัวลง 8.8%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองขนาดใหญ่ของจีนยังคงชะลอตัวในเดือนพ.ย. หลังจากทางการจีนได้ใช้มาตรการควบคุมราคาที่อยู่อาศัย

รายงานของ NBS ระบุว่า จากการสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่จำนวน 70 เมืองในเดือนพ.ย.พบว่า ราคาบ้านใหม่ใน 55 เมืองปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งลดลงจากจำนวน 62 เมืองในเดือนต.ค.

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส แตะระดับ 1,752 ล้านล้านเยน (14.87 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ทางการอิหร่านได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ หรือรัฐบาลสหรัฐ ฉีกข้อตกลงซื้อเครื่องบินที่ทางอิหร่านจัดทำขึ้นกับบริษัทโบอิ้งหลังนายทรัมป์ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว อิหร่านก็จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหาย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อิหร่านได้มีข้อตกลงซื้อเครื่องบินโบอิ้งเป็นจำนวน 80 ลำ เป็นวงเงิน 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์

--นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ คาดว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีหน้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

--คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนด้านการเงินในการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหิน

--กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 39 คนรอดชีวิตจากการที่เครื่องบิน Il-18 ของรัสเซียประสบอุบัติเหตุกระแทกพื้นขณะลงจอดในไซบีเรียในวันนี้ อย่างไรก็ตาม มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 16 คน

--คณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐ (Electoral College) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนเลือกตั้งจาก 50 รัฐและเขตปกครองโคลัมเบีย (วอชิงตัน ดี.ซี.) รวม 538 คน เตรียมลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ตามขั้นตอนของกฎหมายการเลือกตั้งสหรัฐในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

--Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 111.0 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 110.4 ในเดือนพ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 110.7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ