สถาบันวิจัยศก.เยอรมันชี้สหรัฐปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจส่งผลดีต่อเศรษฐกิจยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งโคโลญของเยอรมนี (IW Cologne) วิเคราะห์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐในปีหน้านั้น อาจส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของยูโรโซน เนื่องจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งการอ่อนค่าลงของยูโร จะช่วยหนุนการส่งออกไปยังสหรัฐ ขณะที่การนำเข้าจากสหรัฐจะมีมูลค่าสูงขึ้น

นอกจากนี้ ผลของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการกำหนดนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อต่ำ

ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินของ ECB เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ECB ได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก 9 เดือน โดยให้สิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2560 หรือหลังจากนั้น ซึ่งบ่งบอกเป็นนัยถึงความพยายามที่จะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยูโรโซนให้มากขึ้น เพื่อที่จะดันเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างราบรื่น

สำหรับมุมมองเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของยูโรโซนนั้น สถาบัน IW Cologne ระบุว่า ยูโรโซนจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในทางเลือกอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ แพรต หนึ่งในกรรมการบริหารของ ECB ระบุว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวในอัตราที่เร็วกว่ายูโรโซนมาก ขณะเดียวกัน อัตราว่างงานของสหรัฐก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่สูงกว่าของยูโรโซน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถรับมือกับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้

อย่างไรก็ดี เขากล่าวเสริมว่า ภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนอยู่ในทิศทางที่สดใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ