รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 21 เดือน เหตุการบริโภค-ส่งออกสดใสขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558 โดยระบุว่า การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น

รายงานประจำเดือนธ.ค.ของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง และสามารถเห็นได้ถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆในบางส่วน" ซึ่งการประเมินดังกล่าวนับว่าดีกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า "เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวปานกลาง ขณะที่ยังมีความอ่อนแอปรากฏให้เห็นในระยะนี้"

สำหรับองค์ประกอบที่สำคัญของกิจกรรมทางเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินการส่งออกและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน โดยระบุว่า ทั้งสองภาคส่วนกำลังปรับตัวดีขึ้น

"การส่งออกไปยังเอเชียที่เติบโตขึ้น เช่น การส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก มีส่วนทำให้รัฐบาลปรับเพิ่มการประเมินการส่งออกเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ขณะที่การเดินทางภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับยอดขายเสื้อผ้าและรถยนต์ ก็มีส่วนสนับสนุนให้รัฐบาลมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน" รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุ

อย่างไรก็ตาม ในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนฉบับนี้ รัฐบาลยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านทุน โดยระบุว่า ความคืบหน้าด้านการลงทุนทางธุรกิจได้หยุดชะงักลง ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินครั้งก่อน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาเศรษฐกิจในต่างประเทศที่กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน และผลกระทบที่เกิดจากความผันผวนในตลาดการเงินและตลาดทุน พร้อมกับจับตาผลกระทบที่เกิดจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมช่วงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ