กลุ่มผู้บริหารภาคธุรกิจอังกฤษเรียกร้อง EU ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับอังกฤษภายหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้บริหารในภาคธุรกิจของอังกฤษออกมาเรียกร้องให้บรรดาซีอีโอของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ช่วยกันกดดันรัฐบาลให้เปิดเสรีทางการค้ากับอังกฤษ ภายหลังจากที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกว่า EU จะดำเนินนโยบายกีดกันการค้ากับอังกฤษ

องค์กร Leave Means Leave ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มนักธุรกิจและนักการเมืองแนวอนุรักษ์นิยมเพื่อรณรงค์ให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU นั้น ได้เขียนจดหมายถึงสภาหอการค้าของประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศ โดยเรียกร้องให้จัดทำ "ข้อตกลงที่ผ่านการใช้วิจารณญาณ" เกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ ภายหลังจากกระบวนการ Brexit

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ขององค์กร Leave Means Leave มีกำหนดที่จะเดินสายเยือนสภาหอค้าในประเทศต่างๆทั่วยุโรปในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อตอกย้ำถึงจุดยืนในการส่งเสริมการค้าเสรี โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าว "เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน" ของทุกฝ่าย

พวกเขายังกล่าวเตือนในจดหมายฉบับดังกล่าวด้วยว่า หลายประเทศใน EU ส่งออกสินค้าไปยังอังกฤษจำนวนมากมาย ดังนั้น หากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ดำเนินมาตรการใดๆที่เป็นกีดกันทางการค้ากับอังกฤษแล้ว ก็่ย่อมที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการจ้างงานและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศเหล่านั้นด้วย

ทั้งนี้ องค์กร Leave means Leaves ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารธุรกิจและนักการเมืองทรงอิทธิพลมากกว่า 30 คน ซึ่งรวมไปถึงอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดก่อนๆด้วยจำนวนหนึ่ง องค์กรดังกล่าวก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU ได้อย่างราบรื่นภายหลังการลงประชามติ Brexit เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังต้องการให้อังกฤษแยกตัวออกจากตลาดร่วมและสหภาพศุลกากรของยุโรปด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ