สหภาพการค้าอังกฤษเผยหนี้สินภาคครัวเรือนของอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสหภาพการค้าของอังกฤษ (TUC) เปิดเผยรายงานว่า ภาคครัวเรือนของอังกฤษที่ต้องกู้ยืมเงินเพื่อการดำรงชีพนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

TUC ระบุในรายงานว่า หนี้ภาคครัวเรือนของอังกฤษพุ่งขึ้นในช่วงปี 2559 โดยหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำ (หนี้ที่ไม่ใช่สัญญาจำนองบ้าน) แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ระดับเฉลี่ย 12,877 ปอนด์ (15,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 1 ครัวเรือนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2559 ซึ่งมากกว่าระดับเฉลี่ยของช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 1,117 ปอนด์ (1,375 ดอลลาร์) และเป็นการขยายตัวเทียบรายปีในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540

TUC ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงานชาวอังกฤษหลายล้านคน ระบุว่า การที่อัตราเงินเดือนและค่าจ้างของแรงงานในประเทศปรับตัวขึ้นช้า ส่งผลให้หลายครอบครัวจำเป็นต้องหันไปกู้ยืมเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

สภาสหภาพการค้าอังกฤษยังเตือนด้วยว่า หากอัตราค่าจ้างยังคงขยายตัวช้า ประกอบกับเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสูงขึ้นเช่นนี้ จะมีอีกหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินในปีนี้ ถ้ารัฐบาลไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

ทั้งนี้ รายงานของ TUC สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของสำนักงานรับผิดชอบด้านงบประมาณของอังกฤษ (OBR) ซึ่งระบุว่า ภาคครัวเรือนของอังกฤษมีอัตราการออมเงินที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ รายงานยังสอดคล้องกับข้อมูลของธนาคารกลางอังกฤษที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สินเชื่อเพื่อการบริโภคในประเทศขยายตัวในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ