Xinhua world news summary: แจ็ค หม่า-ทรัมป์ ร่วมหารือแผนการพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ได้พบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อหารือถึงแผนการช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กของสหรัฐให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศจีนผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทได้

นายหม่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเข้าพบนายทรัมป์ ที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์กว่า "ผมคิดว่า ว่าที่ประธานาธิบดีได้รับเลือกจากประชาชนชาวสหรัฐท่านนี้ฉลาดมาก และเปิดกว้างที่จะรับฟัง ผมได้บอกเขาถึงแนวคิดในการปรับปรุงการค้าของผม โดยเฉพาะการพัฒนาการค้าข้ามพรมแดนของธุรกิจขนาดเล็ก"

-- นายมาร์ติน สตรอปนิคกี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลเช็กและสโลวาเกียได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันเรื่องแผนความร่วมมือป้องกันน่านฟ้าจากการก่อการร้ายและภัยคุกคามทางทหารอื่นๆ ของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวได้รับการยอมรับจากสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) มาก่อนหน้านี้แล้วว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับเป้าหมายหลักของพันธมิตรในการแก้ปัญหาภัยคุกคามทางทหารในสหภาพยุโรป

--ประเทศคิวบาและสหรัฐอเมริกาได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกำจัดและยับยั้งคราบน้ำมันที่รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกและช่องแคบฟลอริดา อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวได้มีการลงนามเพียงไม่กี่วันก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์ที่เริ่มจะดีขึ้นระหว่างคู่อริเก่านับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นได้สิ้นสุดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ