ญี่ปุ่นเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับสหรัฐภายใต้รัฐบาล"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสหรัฐต่อไป ไม่ว่าผู้นำสหรัฐจะเป็นใครก็ตาม

นายซูกะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ขึ้นเวทีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "รัฐบาลเชื่อมั่นว่าการค้าและการลงทุนที่แข็งแกร่งคือปัจจัยขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ฉะนั้น เราจะยังคงเดินหน้าสานสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไป เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าประธานาธิบดีของสหรัฐจะเป็นใครก็ตาม"

ในการแถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา นายทรัมป์ยังคงชูนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" โดยทรัมป์พยายามที่จะลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่น จีน และชาติพันธมิตรอื่นๆ พร้อมทั้งยังระบุอีกด้วยว่า สหรัฐจะได้รับความเคารพจากประเทศต่างๆ มากกว่าในยุคของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา

"รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เม็กซิโก ทุกประเทศจะให้ความเคารพเรามากยิ่งขึ้น มากกว่าที่พวกเขามีต่อรัฐบาลชุดก่อนๆ" ทรัมป์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผลกระทบจากนโยบายทางการค้าของนายทรัมป์ที่อาจมีต่อบริษัทญี่ปุ่นนั้น นายซูกะกล่าวว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อบริษัทญี่ปุ่น เนื่องจากปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นได้ทุ่มเงินลงทุนในสหรัฐเป็นเงินหลายแสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ