EU ย้ำอังกฤษไม่มีสิทธิ์เจรจาการค้ากับประเทศที่ 3 ตราบใดที่ยังเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ออกมายืนยันว่า อังกฤษไม่สามารถเจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีกับประเทศที่ 3 ได้ ตราบใดที่อังกฤษยังคงเป็นชาติสมาชิกของ EU อยู่

ในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะมนตรีด้านการต่างประเทศของ EU ครั้งแรกของปีนี้ นางโมเกรินีได้กล่าวย้ำว่า อังกฤษยังคงเป็นชาติสมาชิกของ EU แม้ว่าการลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ผ่านพ้นไปแล้ว 7 เดือน และตราบใดที่อังกฤษยังเป็นสมาชิกของ EU ก็จะยังคงเป็นสมาชิกอยู่เช่นนั้น โดยที่จะไม่มีการเจรจาการค้าระดับทวิภาคีกับประเทศที่ 3 ทั้งสิ้น

เธอกล่าวเสริมว่า "สิ่งนี้คือเงื่อนไขที่กำหนดในสนธิสัญญา และจะยังคงมีผลบังคับใช้กับชาติสมาชิกทุกประเทศ จนกระทั่งถึงวันสิ้นสุดของการเป็นสมาชิกภาพ"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เธอจะดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่อรับมือกับนโยบายของสหรัฐภายใต้รัฐบาลของว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งที่ผ่านมามีความเห็นที่ไม่ลงรอยกับสหภาพยุโรปนัก ทั้งนี้ นางโมเกรินีตอบว่า "ฉันคิดว่า สหภาพยุโรปจะยืนหยัดอยู่ด้วยกัน ฉันเชื่อมั่น 100%"

ทั้งนี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์สของอังกฤษ ว่า เขาจะเสนอข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรมให้อังกฤษพิจารณาภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับระบุด้วยว่า ผลลัพธ์ของ Brexit จะเป็นไปในทิศทางที่ดี นอกจากนี่ นายทรัมป์ยังคาดการณ์ด้วยว่า ประเทศสมาชิกอื่นๆจะดำเนินการตามอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ