Spotlight: รัฐบาลอังกฤษเตรียมเสนอร่าง Brexit ต่อรัฐสภาเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ได้กล่าวชี้แจงต่อสภาสามัญชน (House of Commons) ว่า รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อรัฐสภาอังกฤษภายในไม่กี่วันนี้ เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายเดวิสได้ชี้แจงต่อสมาชิกรัฐสภา ไม่กี่ชั่วโมงหลังเมื่อวานนี้ศาลฎีกาของอังกฤษได้วินิจฉัยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาได้

ศาลฎีกาได้วินิจฉัยให้รัฐบาลอังกฤษต้องขออนุมัติรัฐสภาก่อนที่จะประกาศใช้มาตรา 50 ด้วยคะแนน 8 เสียง ต่อ 3 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในแวดวงกฎหมายอังกฤษ

นอกจากนี้ ศาลฎีกายังได้วินิจฉัยด้วยว่า รัฐบาลอังกฤษไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นายเดวิส ซึ่งอยู่เคียงข้างนางเทเรซา เมย์ ประกาศว่าทางรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายสั้นๆต่อรัฐสภาในอีกไม่กี่วันนี้เพื่อประกาศใช้มาตรา 50 โดยจะเป็นร่างกฎหมายที่ตรงไปตรงมาที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นายเดวิส เน้นย้ำว่า รัฐบาลจะให้ความเคารพต่อความตั้งใจของประชาชนชาวอังกฤษในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ตามผลการลงประชามติเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นายเดวิส เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลตั้งใจยึดตามกำหนดเวลาของนางเมย์ในการประกาศใช้มาตรา 50 ช่วงปลายเดือนมี.ค.

นายเดวิส กล่าวว่า "คำวินิจฉัยดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนข้อเท็จจริงที่ว่าเราจะถอนตัวจากสหภาพยุโรป"

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้นักการเมืองในรัฐสภาอังกฤษไม่เข้ามาใช้กระบวนการตามร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าว เพื่อบั่นทอนหรือกีดกั้นความตั้งใจของชาวอังกฤษในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ด้านเซอร์ คีธ สตาร์เมอร์ โฆษกฝ่าย Brexit ประจำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้กล่าวไว้ว่าการตัดสินของศาลนั้นเป็น "วันดีสำหรับประชาธิปไตย"

เขากล่าวว่า นางเมย์นั้นคิดผิดที่ได้พยายามเลี่ยงขอความเห็นชอบจากรัฐสภา เพื่อประกาศใช้มาตรา 50

ส่วนนายริชาร์ด ไทซ์ ประธานร่วมของกลุ่ม Leave Means Leave ซึ่งเป็นฝ่ายที่สนับสนุนให้แยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาด (hard Brexit) ได้กล่าวโทษกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตยที่ทำให้การถอนตัวนั้นเกิดความล่าช้า โดยเขากล่าวว่า ความพยายามใดๆเพื่อทำให้กระบวนการถอนตัวล่าช้าทั้งๆที่ได้ลงประชามติไปแล้ว จะถือเป็นการทรยศประชาชนชาวอังกฤษอย่างไม่สมควรให้อภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ