Xinhua world news summary: "ทรัมป์" ลงนามคำสั่งสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ

"คำสั่งแรกของประธานาธิบดีคือการยกระดับด้านความมั่นคงบริเวณชายแดน และการควบคุมคนเข้าเมืองอย่างเข้มงวดกวดขัน ซึ่งถือเป็นคำสั่งแรกที่จะให้เดินหน้าสร้างสิ่งกีดขวางทางกายภาพขนาดใหญ่ตามแนวพรมแดนทางใต้ของประเทศ ส่วนคำสั่งที่สองคือการเสริมสร้างความมั่นคงภายในเขตแดนของสหรัฐ โดยหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น" นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

-- สำนักงานความปลอดภัยอาหารและสัตวแพทย์แห่งรัฐของสวิตเซอร์แลนด์ (FSVO) ได้ขยายเวลามาตรการเบื้องต้นในการยับยั้งการแพร่ระบาดไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในสวิตเซอร์แลนด์ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากคำนึงถึงสถานการณ์ที่น่ากังวลในยุโรปและอุณหภูมิที่ลดต่ำในยุโรปตอนเหนือ

-- นายบาห์ราม กาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวคัดค้านการแสดงความคิดเห็นของนางจอยซ์ อเนเลย์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษในประเด็นสิทธิมนษุยชนอิหร่าน โดยระบุว่าความเห็นของเธอถือเป็นการยั่วยุ

ก่อนหน้านี้ นางอเนเลย์ได้แสดงความกังวลต่อกรณีนางนาซานีน ซาการี เชื้อสายอังกฤษอิหร่าน ถูกทางการอิหร่านจับกุมตัวฐานปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบก่อนการเลือกตั้งในปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ