ผลสำรวจภาคอุตสาหกรรมเผยเศรษฐกิจอังกฤษเปิดฉากปี 60 ในทิศทางที่ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจแนวโน้มอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตอังกฤษได้เริ่มต้นปี 2560 ได้ในทิศทางที่ดี ทั้งนี้ แม้ว่าการอ่อนค่าลงของเงินปอนด์อันเป็นผลจากการลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นั้น ก่อให้เกิดความคาดหวังว่าอังกฤษจะมีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจนส่งผลให้ภาคการผลิตฟื้นตัว แต่ตัวเลขชี้วัดด้านการผลิตในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 นั้นออกมาค่อนข้างอ่อนแรง

ยอดการผลิตในภาคการผลิตได้ปรับตัวลดลง 0.8% เทียบรายไตรมาสในไตรมาสสาม โดย Andrzej Szczepaniak และ Fabrice Montagne นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส เปิดเผยว่า ตัวเลขผลผลิตเดือนต.ค.-พ.ย.บ่งชี้ว่าไตรมาสสี่ได้ขยายตัวเพียง 0.1% เทียบรายไตรมาส

อย่างไรก็ดี สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อใหม่ในรอบ 3 เดือนสิ้นสุด ณ เดือนม.ค.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

Szczepaniak และ Montagne กล่าวว่า "สิ่งที่น่าสนใจในการสำรวจครั้งนี้คือ อุปสงค์ในประเทศยังคงมีมากกว่าคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ แม้ว่ากลุ่มผู้ผลิตได้แสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจต่อศักยภาพทางการแข่งขันของตนในต่างประเทศที่ดีขึ้นมาก"

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจยังคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เช่นเดียวกับยอดการผลิต

การอ่อนค่าของเงินปอนด์ยังทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี และก่อให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อเศรษฐกิจอังกฤษ

Howard Archer หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำสหราชอาณาจักรของ IHS Markit กล่าวว่า "การอ่อนค่าของเงินปอนด์ถือเป็นดาบสองคมสำหรับภาคการผลิตอังกฤษ เนื่องจากทำให้ราคาน้ำมัน สินค้าโภคภัณฑ์ และวัตถุดิบนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีกำไรลดลงและก่อให้เกิดแรงกดดันในการขึ้นราคาสินค้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ