Xinhua world news summary: ปธน.เม็กซิโกยกเลิกแผนเยือนสหรัฐ หลังถูกทรัมป์บีบจ่ายค่าสร้างกำแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้าแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ ระบุว่า ผู้นำเม็กซิโกควรยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐ หากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และยกระดับความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจต่อปธน.เปนญา นิเอโต ซึ่งกล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจในครั้งนี้ และเม็กซิโกจะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อสร้างกำแพงดังกล่าว

-- นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐต้องการเรียกเก็บภาษีสินค้าขาเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก 20% เพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก

ทั้งนี้ ยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก ยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักจัดการเหมืองแร่ของแทนซาเนียเปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวจีนรวมอยู่ด้วย ติดอยู่ในเหมืองทองขนาดเล็กซึ่งถล่มลงมา โดยเหมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองเกอิตา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแทนซาเนีย

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเกอิตากล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ที่เหมืองทองคำ RZT ซึ่งชาวจีนเป็นผู้ลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ