ขุนคลังออสซี่จี้รัฐบาลลดภาษีนิติบุคคลเพื่อรักษาการแข่งขันในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียต้องปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อรักษาการความสามารถในแข่งขัน ไม่เช่นนั้นธุรกิจของออสเตรเลียอาจไม่สามารถอยู่รอดในตลาดโลกได้

ปัจจุบัน อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของออสเตรเลียอยู่ที่ 30% ซึ่งติดหนึ่งในห้าอันดับประเทศที่เก็บอัตราภาษีสูงที่สุดในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

นายมอร์ริสันกล่าวว่า ออสเตรเลียทำลายธุรกิจของประเทศต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เมื่อเทียบกับประเทศที่ยอมเก็บภาษีในอัตราที่น้อยลง

เขากล่าวว่า รัฐบาลมีแผนที่จะปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงจาก 30% เหลือ 25% ภายในปี 2569-2570 เพื่อรักษาความสามารถการแข่งขันในระดับโลก

"ถ้าทั้งรัฐสภาและฝ่ายค้านเลือกที่จะไม่สนับสนุนการรักษาความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของประเทศ เมื่อนั้นธุรกิจของเราจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการอยู่รอด" นายมอร์ริสันกล่าวกับนิวส์คอร์ปในวันนี้ โดยย้ำว่า "มันไม่ง่ายที่จะเดินหน้าต่อไปโดยที่ไม่ปรับลดภาษี"

ทั้งนี้ ภาษีเงินได้นิติบุคคลของออสเตรเลียนับว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศชั้นนำอื่นๆ โดยภาษีเงินได้นิติบุคคลของแคนาดาอยู่ที่ 15% สิงคโปร์ 17.5% และอังกฤษ 20%

ขณะที่สหรัฐอเมริกาซึ่งแม้จะเก็บภาษีสูงถึง 35% แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีแผนการที่จะลดภาษีลงเหลือเพียง 15% เพื่อกระตุ้นการเติบโต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ