"มูดีส์" คาดยอดขายอสังหาฯจีนปี 60 ชะลอตัว หลังเติบโตร้อนแรงปีที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก คาดการณ์ว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์จีนจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในปี 2560 นี้ จากการที่จีนออกกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

"เราคาดว่ายอดขายบ้านที่ทำสัญญาแล้วทั่วประเทศในปี 2560 จะทรงตัวโดยส่วนใหญ่ หรือลดลงเล็กน้อยจากปี 2559 หลังยอดขายเติบโตแข็งแกร่งในปีนั้น" นายคริส หว่อง นักวิเคราะห์มูดีส์กล่าว

รายงานของมูดีส์ระบุว่า ยอดขายบ้านที่ทำสัญญาแล้วในจีนเพิ่มขึ้น 36.2% เทียบรายปี ทำสถิติสูงสุดที่ 9.9 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2559 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตทั้งในแง่ของปริมาณการขายและราคาเฉลี่ย

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของยอดขายในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับในช่วง 3 ไตรมาสแรก หลังจากรัฐบาลจีนออกกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในเดือนก.ย. เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่หลายเมืองของจีนประกาศมาตรการจำกัดการซื้อและสินเชื่อบ้านที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมราคาบ้าน

มูดีส์ยังคาดการณ์ด้วยว่า การที่ปริมาณอสังหาริมทรัพย์ในเมืองขั้นหนึ่งและขั้นสองอยู่ในระดับต่ำ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการปรับฐานราคาอสังหาริมทรัพย์ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ