ยูบีเอสคาดปี 60 ธนาคารกลางจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ หลังเงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอส เปิดเผยรายงานโดยคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในปี 2560 ทั้งนี้โดยพิจารณาจากการที่ราคาวัตถุดิบและเงินเฟ้อของจีนมีการปรับตัวในอัตราที่เร็วปานกลาง

นายหวัง เทา นักเศรษฐศาสตร์แห่งยูบีเอส ระบุในรายงานว่า ถึงแม้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง จะดีดตัวสู่แดนบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555 อีกทั้งยังอยู่ในทิศทางการปรับตัวที่แข็งแกร่ง "แต่เราคิดว่าราคาวัตถุดิบจะช่วยบรรเทาความร้อนแรง และเมื่อดัชนี PPI อ่อนแรงลง ก็จะช่วยรักษาอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ให้อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 2.3% ในปีนี้" ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมายตลอดทั้งปีของรัฐบาลที่ 3%

นายหวังระบุว่า ด้วยเหตุนี้ ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงนั้นจึงมีน้อย เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการที่จะรักษาเสถียรภาพของสัดส่วนหนี้สาธารณะในระบบเศรษฐกิจและควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับภาคการเงิน โดยรัฐบาลพยายามที่จะปรับลดทั้งปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปทานเงินในวงกว้างที่ครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท ตลอดจนลดอัตราการขยายตัวของสินเชื่ออย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้

นายหวังคาดว่า รัฐบาลจีนจะกำหนดเป้าหมายปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ในปีนี้ที่ระดับ 11% ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมายในปี 2559 ที่ 13% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ