Spotlight: UNHCR วิตกนโยบาย "ทรัมป์" อาจสร้างผลกระทบต่อผู้ลี้ภัยทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟีลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า เขารู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานภาพของผู้ลี้ภัยนับพันคนทั่วโลกที่กำลังวางแผนจะอพยพไปยังสหรัฐ

แถลงการณ์ของ UNHCR ระบุว่า ในสัปดาห์นี้มีผู้ลี้ภัยกว่า 800 คนที่เตรียมตัวอพยพไปยังสหรัฐ แต่ก็ถูกสกัดกั้นจากนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เสียก่อน

UNHCR คาดการณ์ว่า ผู้ภัยกว่า 20,000 คนที่วางแผนจะสร้างชีวิตใหม่ในสหรัฐกำลังตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ประกาศใช้คำสั่งพิเศษห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเดินทางเข้ามาในสหรัฐเป็นเวลา 120 วัน

ใจความในแถลงการณ์ระบุว่า "ขณะนี้ผู้ลี้ภัยทุกคนตกอยู่ในความหวาดระแวง สับสน และหัวใจสลายจากการประกาศใช้นโยบายดังกล่าว"

"ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า จุดยืนของ UNHCR คือการผลักดันให้ผู้ลี้ภัยได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องสิทธิ การให้ความช่วยเหลือ และการได้รับที่พักพิง โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา หรือสัญชาติ"

ทั้งนี้ ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่มักอพยพไปตั้งรกรากใหม่ประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก แต่ถึงกระนั้นก็มีผู้ลี้ภัยเพียง 1% ที่ UNHCR สามารถช่วยเหลือในการอพยพไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในต่างประเทศได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ซึ่งได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ