เม็กซิโกคาดเจรจานาฟต้ารอบใหม่ในอีก 90 วัน หลัง "ทรัมป์" เล็งแก้ไขข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า ทางการเม็กซิโกได้เริ่มดำเนินการเจรจากับธุรกิจภาคเอกชนในประเทศแล้ว โดยคาดว่าขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 90 วัน ก่อนที่จะสามารถเดินหน้าเจรจาความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) กับสหรัฐได้ ซึ่งอย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ค.

ประธานาธิบดีเม็กซิโก คาดหวังว่า สหรัฐจะดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน ขณะที่ทางการสหรัฐยังไม่ได้ออกมายืนยัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศเตรียมเจรจาแก้ไขความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือที่สหรัฐได้ลงนามไว้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดามาเป็นเวลาถึง 23 ปี เนื่องจากปธน.ทรัมป์มองว่า ข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับเม็กซิโกถึงปีละประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ทางการเม็กซิโกได้แสดงความเต็มใจที่จะทบทวนข้อตกลงนาฟต้ากับสหรัฐ โดยการเจรจาจะต้องคำนึงถึงหลักการค้าเสรี อย่างไรก็ดี เม็กซิโกยังคงปฏิเสธที่จะจ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสองประเทศให้กับรัฐบาลสหรัฐตามคำเรียกร้องของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ โดยในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีเปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ทรัมป์ทวีตข้อความว่า ผู้นำเม็กซิโกควรยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐ หากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ