นายกฯญี่ปุ่นแย้มอาจแทรกแซงตลาด FX หากเกิดกรณีฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นไม่ตัดโอกาสที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งถือเป็นมาตรการฉุกเฉินของรัฐบาล โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวหาญี่ปุ่นว่าจงใจกดค่าเงินเยนให้อ่อนลง เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า

นายอาเบะแถลงต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรว่า นับตั้งแต่ที่เขาได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นในเดือนธ.ค. 2555 นั้น รัฐบาลของเขายังไม่เคยเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

อย่างไรก็ตาม "เราไม่ปฏิเสธโอกาสนั้น มีความเป็นไปได้ที่เราจะเข้าแทรกแซงตลาดหากเกิดกรณีฉุกเฉิน" นายกฯญี่ปุ่นกล่าวโดยอ้างถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการแทรกแซงเรื่องค่าเงิน"

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารในภาคอุตสาหกรรมยาในกรุงวอชิงตัน ว่า ญี่ปุ่นและจีนจงใจปั่นค่าเงิน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ทันที โดยระบุว่า ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีนโยบายการเงินที่มุ่งส่งเสริมให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดและไม่ได้ต้องการที่จะลดค่าเงินเยนลง นอกจากนี้ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของเงินเยนเป็นไปตามกลไกของตลาด โดยที่ญี่ปุ่นไม่ได้ปั่นค่าเงินแต่อย่างใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ