ผู้เชี่ยวชาญชี้"อาเบะ"อาจหันทำข้อตกลง FTA ญี่ปุ่น-สหรัฐ หากทรัมป์ไม่ใจอ่อนเรื่อง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2017 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐ คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะหยั่งดูท่าทีของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ระหว่างการพบกันที่ทำเนียบขาว ในวันนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์เคยให้คำมั่นว่าจะผลักดันข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานและภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐตามนโยบาย "America First" (อเมริกาต้องมาก่อน) มากกว่าข้อตกลงแบบพหุภาคี อย่างเช่นข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีสมาชิกรวม 12 ประเทศ ซึ่งเขาได้ประกาศถอนตัวออกไปเมื่อเดือนที่แล้ว

นายยูกิ ทัตสึมิ พันธมิตรอาวุโสของโครงการเอเชียตะวันออกจากศูนย์สติมสัน เซ็นเตอร์ แหล่งรวมนักคิดในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า "อาเบะมีแนวโน้มที่จะหันไปหาข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งแตกต่างจากข้อตกลง TPP ที่มีกฎเกณฑ์สูงกว่า อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าอาเบะจะไม่เปิดฉากพูดคุยเรื่องข้อตกลง FTA ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ เร็วเกินไปนัก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่ามาว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในเรื่องข้อตกลง FTA ร่วมกับสหรัฐ นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นว่าจะยังคงพยายามโน้มน้าวใจทรัมป์ต่อไปในด้านผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ TPP ซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีมาตรฐานสูงและไม่มีจีนรวมอยู่ด้วย โดยหากสหรัฐยังร่วมอยู่ในข้อตกลง TPP ก็จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจเอเชียและทั่วโลก

นายทัตสึมิกล่าวว่า อาเบะอาจจะเลือกการเจรจาการค้าเสรีแบบทวิภาคีอย่างมี "ชั้นเชิง" เพื่อโน้มน้าวให้ทรัมป์เปลี่ยนการตัดสินใจในเรื่องข้อตกลง TPP สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ