กระทรวงพาณิชย์มองนโยบายการค้า "ทรัมป์" เอื้อประโยชน์ต่อการส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า การส่งออกของประเทศไทยน่าจะได้รับผลประโยชน์ทางอ้อมจากนโยบายการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการที่ปธน.ทรัมป์ ได้ถอนสหรัฐออกจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

นางสาวพิมพ์ชนก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไม่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายการค้าของปธน.ทรัมป์ เมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้ารายอื่นๆของสหรัฐอย่างจีนและเม็กซิโก เนื่องจากสหรัฐขาดดุลการค้ากับไทยไม่มากเท่า

นอกจากนี้ การที่สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP ก็เป็นข้อได้เปรียบสำหรับไทยซึ่งไม่ได้อยู่ในข้อตกลงนี้ เนื่องจากประเทศสมาชิก TPP อย่างมาเลเซียและเวียดนามซึ่งเป็นคู่แข่งไทยในตลาดสหรัฐ จะไม่ได้มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าไทยในเรื่องของการส่งออก ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าวยังชะงัก

ด้านดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ประเทศไทยไม่น่าได้รับผลกระทบมากนักจากนโยบายคุ้มครองการค้าของสหรัฐเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชีย เนื่องจากการส่งออกของไทยไปสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% จากทั้งหมด ซึ่งไทยเกินดุลการค้าเพียง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ไทยจำเป็นต้องมีความรอบคอบและระมัดระวัง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยถึง 70% มาจากการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ