Japan Focus: นักวิเคราะห์ชี้ "โตชิบา" อาจถูกกระทบหนัก หลังทำตลาดสับสนกรณีเผยประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป ประกาศเลื่อนการเปิดเผยรายได้ของเดือนเม.ย.-ธ.ค.ออกไป จากกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดเผยในช่วงเที่ยงของเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าจะทำการเปิดเผยข้อมูลในภายหลัง แต่ยังไม่ได้กำหนดถึงช่วงเวลาที่แน่นอน

ทั้งนี้ โตชิบาได้ประกาศเลื่อนการเปิดเผยรายงานผลประกอบการในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะรายงานในเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าธุรกิจในสหรัฐของบริษัท "ต้องเผชิญกับแรงกดดันที่คาดไม่ถึง" จากการซื้อโรงงานแห่งหนึ่ง

ต่อมา เมื่อเวลา 17.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ทางบริษัทได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขประมาณการผลประกอบการในช่วงเวลา 9 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. 2559 และแนวโน้มผลประกอบการทั้งปี แต่เป็นตัวเลขที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบทางบัญชี ซึ่งได้สร้างความสับสนให้กับตลาดเป็นอย่างมาก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของโตชิบาในครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทขาดความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โตชิบา ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ดำเนินกิจการมายาวนานถึง 140 ปี ได้ถูกเปิดโปงเรื่องเอื้อฉาวเบื้องหลังการทำบัญชีของบริษัทออกมาอย่างต่อเนื่อง

"ผมไม่เคยเห็นความสับสนเช่นนี้มาก่อน" เทรดเดอร์จากธนาคารญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าว และเสริมว่า "นักลงทุนต่างผิดหวังกับการบริหารงานของโตชิบา และธนาคารอาจจะระมัดระวังในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทมากขึ้น"

นักวิเคราะห์ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการบริหารจัดการของโตชิบา นับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชีของบริษัทในปี 2558 ขณะที่ทางบริษัทเองก็ได้เปิดเผยผลประกอบการประจำปีของปีงบการเงิน 2557 ล่าช้าถึง 2 ครั้ง

นอกจากนี้ การที่โตชิบาออกมาประกาศเมื่อปลายปีที่แล้วว่า บริษัทอาจประสบภาวะขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ในธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัทนั้น ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความบกพร่องในการบริหารจัดการของบริษัท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ข้อมูล   japan  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ