รบ.ญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกม.เพิ่มบทลงโทษบริษัทรถยนต์รายงานค่าประหยัดพลังงานเป็นเท็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลงนามอนุมัติร่างกฎหมายว่าด้วยการใช้บทลงโทษที่เข้มงวดต่อบริษัทผลิตรถยนต์ที่รายงานข้อมูลเชื้อเพลิงที่เป็นเท็จ โดยร่างกฎหมายครอบคลุมถึงการเพิ่มค่าปรับเป็นวงเงินที่สูงลิ่ว หลังจากที่เกิดกรณีบริษัทผลิตรถยนต์ภายในประเทศได้ได้รายงานข้อมูลเท็จเกี่ยวกับค่าประหยัดพลังงาน

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งรัฐบาลคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภานั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มวงเงินค่าปรับบริษัทที่รายงานข้อมูลค่าประหยัดพลังงานที่เป็นเท็จ โดยกำหนดค่าปรับเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านเยน (1.8 ล้านดอลลาร์) จากปัจจุบันที่ระดับ 300,000 เยน นอกจากนี้ จะจำคุกผู้จัดการบริษัทและผู้อื่นที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 1 ปี

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป และซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ถูกระบุว่ารายงานค่าไอเสียรถยนต์เป็นเท็จ ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้กำหนดบทลงโทษต่อบริษัทผลิตรถยนต์ที่รายงานค่าประหยัดพลังงานเป็นเท็จ โดยบทลงโทษดังกล่าวนั้นรวมถึงการระงับการผลิต และปรับบริษัทผู้ผลิตและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเป็นวงเงินไม่เกิน 300,000 เยน แต่ทางกระทรวงยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติการเพิ่มวงเงินค่าปรับ

"เราต้องการจัดการกับพฤติกรรมที่หลอกลวง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในเรื่องประสิทธิภาพของรถยนต์" นายเคอิจิ อิชิ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากรัฐบาลได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อเตรียมยื่นต่อรัฐสภาต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ