(REPEAT) จีนปรับลดเป้าหมาย GDP ปี 60 ลงเหลือ 6.5% จากระดับ 7% ในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 6, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

ในปี 2559 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัว 6.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 26 ปี

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศเป้าหมาย GDP ล่าสุด รวมถึงเป้าหมายทางเศรษฐกิจอื่นๆ ในรายงานวางแผนทิศทางนโยบายประจำปี 2560 ของรัฐบาล ซึ่งแถลงโดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ในการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) เช้าวันนี้

สำหรับเป้าหมายทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้แก่ การคงอัตราการขาดดุลการคลังต่อ GDP ที่ 3% และการตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ราว 3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนยอมรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราที่ช้าลง เพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจากที่ขับเคลื่อนโดยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานตามคำสั่งของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ให้ไว้ในเรื่องการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองอย่างพอเหมาะพอควร ด้วยการเพิ่ม GDP ของจีนเป็นสองเท่าจากปี 2553 ให้ได้ภายในปี 2563 ดังนั้น อัตราขยายตัวของจีนในช่วง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2559 จึงไม่ควรต่ำกว่า 6.5% ต่อปี

ขณะเดียวกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของจีนในการควบคุมภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของภาระหนี้สิน คณะบริหารของปธน.สีจึงได้ตัดสินใจว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดสำหรับปี 2560 นี้ คือการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน เปิดฉากการประชุมสมัยที่ 5 ครั้งที่ 12 แล้วเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ณ มหาศาลาประชาชน ในนครปักกิ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 3,000 คนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุม ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 15 มี.ค.นี้ และจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของปธน.สี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป้าหมาย GDP ล่าสุดของจีนซึ่งเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดนี้ นับว่าเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี จากที่จีนเคยกำหนดเป้าหมาย GDP ไว้ที่ระดับต่ำถึง 6% ในปี 2535

รายงานการทำงานของรัฐบาลที่มีการเปิดเผยช่วงเช้าวานนี้ระบุวา เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ราว 6.5% นี้สอดคล้องกับทั้งหลักการและความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ โดยจะช่วยเรื่องการคาดการณ์ของตลาด และเอื้ออำนวยต่อการปรับโครงสร้างด้านต่างๆ ของประเทศ นอกจากนี้ เป้าหมายล่าสุดนี้ยังจะช่วยให้รัฐบาลสามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองอย่างพอเหมาะพอควรในทุกแง่มุม

"เหตุผลสำคัญในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพคือ เพื่อรับประกันการจ้างงานและยกระดับชีวิตของประชาชน" รายงานระบุ

โดยปีนี้ จีนตั้งเป้าสร้างงานในเขตเมืองให้ได้มากกว่า 11 ล้านอัตรา เพิ่มขึ้น 1 ล้านจากปี 2559 ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญอย่างมากต่อการจ้างงาน


แท็ก รัฐบาลจีน   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ