Xinhua Insight: นายกฯจีนลั่นเดินหน้าปฏิรูปศก. หลังรัฐบาลกำหนดเป้าหมาย GDP 6.5% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 6, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ให้คำมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปต่อไปในปีนี้ เพื่อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจบรรลุเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 6.5% แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายข้างหน้า

ถ้อยแถลงของนายหลี่มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

นายหลี่กล่าวว่า เป้าหมายที่เขากล่าวถึงก็คือ เป้าหมายทั้งในความเป็นจริงและตามหลักการทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่าแม้รัฐบาลได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ถึงกระนั้นก็ตามจีนยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

"เป้าหมายดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนเติบโตตามความหมายอย่างมั่นคง และทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ตลอดจนช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมที่มีความมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้านในปี 2563" นายหลี่กล่าวขณะรายงานต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นการประชุมสมัยแรกนับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ได้รับการรับรองให้เป็นผู้นำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้เรียกร้องให้คณะกรรมการกลาง CPC ซึ่งมีนายสีเป็นแกนหลัก ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และทำงานหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ปี 2560 นี้ เป็นปีมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับประจีน เนื่องจาก CPC จะจัดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่มาทำงานในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ เพื่อให้เป้าหมายในการสร้างสังคมที่มั่งคั่งของนายสีบรรลุผลสำเร็จ

ทั้งนี้ การประชุมในครั้งนี้มีสมาชิก NPC เข้าร่วมเกือบ 3,000 คน โดยมีนายจาง เต๋อเจียง ประธานสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน นั่งเก้าอี้ประธานการประชุม ร่วมด้วยนายสี และผู้นำคนอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ