IMF คาดจีนบรรลุ GDP โต 6.5% ปีนี้ได้ตามเป้า แนะปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มควบคู่กัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนในปัจจุบันจะช่วยใช้จีนบรรลุเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.5% ในปี 2560 อย่างไรก็ตาม จีนจะต้องปฏิรูปเพิ่มขึ้นเพื่อมุ่งสู่แนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน

"เรายังคงแนะนำให้จีนลดการมุ่งเน้น GDP ให้ขยายตัวในระดับสูง และเพิ่มความสนใจในการแก้ปัญหาสินเชื่อที่เพิ่มพูนเกินความเหมาะสม " เจอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF เปิดเผยกับซินหัวในระหว่างการแถลงข่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนประกาศเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

ในส่วนของอัตราแลกเปลียน รายงานของรัฐบาลจีนระบุว่า จีนจะเดินหน้าการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดในด้านกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน และรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวนในระบบอัตราการเงินโลกในปี 2560 นี้ต่อไป

โฆษก IMF ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์เงินทุนไหลออกจากจีนในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

"ผมคิดว่าเงินทุนไหลออกจะเป็นเรื่องน่ากังวลก็ต่อเมื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไร้ระเบียบของอัตราแลกเปลี่ยนและเศรษฐกิจในวงกว้างขึ้น ซึ่งในขณะนี้เรายังไม่เห็นว่าน่ากังวล" นายเจอร์รีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ